Giấy kiểm định (GKĐ) Ngọc trai hiện nay mình xin phép được chia làm 3 loại:
1 – Giấy kiểm định của GIA– trung tâm kiểm định uy tín hàng đầu thế giới. GKD của bên này không có gì phải bàn cãi, GIA có tiêu chuẩn đánh giá cụ thể, trong giấy kiểm định cũng ghi rất rõ các thông số được cả thế giới chấp nhận. Tuy vậy giá của mỗi chứng thư GIA khá cao, vì vậy mà mình thấy rất ít thấy trên thị trường
2- Giấy kiểm định của Trung Quốc hoặc Nhật bản, hai loại này mình thấy khá nhiều trên thị trường, đặc biệt với các sản phẩm trai biển Akoya. Với các anh chị biết 2 thứ tiếng trên thì tốt quá rồi ạ, còn với bản thân mình thì thấy hơi e ngại, vì thú thật là không hiểu người ta viết gì để mà đánh giá.
3- Giấy kiểm định Việt Nam thì sẽ giúp loại bỏ rào cản ngôn ngữ của 2 loại trên tuy nhiên về quy chuẩn đánh giá Ngọc Trai hiện chưa rõ ràng, mang cảm tính nhiều, hoặc là không có sự đồng nhất.
Lưu ý: khi mua giấy kiểm định của Việt Nam, ngoài xem phần “kết luận”, mọi người nhớ tìm mục “nhận xét – comments”, vì tại đây sẽ ghi Ngọc trai của bạn có xử lý hay không (bằng tiếng anh hoặc tiếng Việt nhé)
Đánh giá cá nhân về giấy kiểm định Ngọc trai tại Việt Nam
GIA sẽ có 7 tiêu chí chất lượng được đánh giá theo thang rõ ràng bao gồm: kích thước, hình dáng, màu sắc, ánh, chất lượng bề mặt, chất lượng xà cừ và độ phù hợp (matching)
Còn theo mình thấy GKD ở Việt Nam thường chỉ tập trung vào kích thước, màu sắc và hình dáng, các yếu tố còn lại thường ít được quan tâm, hoặc đánh giá không rõ ràng, không có thang đánh giá cụ thể.
Ví như 2 chuỗi trai có màu, hình dáng và kích thước giống nhau, cùng có giấy kiểm định là trai nuôi nước mặn nhưng có chuỗi chỉ có vài triệu đồng trong khi chuỗi còn lại lên tới vài chục triệu đồng. Chứng tỏ các tiêu chí như ánh, chất lượng bề mặt, chất lượng xà cừ, độ phù hợp cần được quan tâm đánh giá cụ thể hơn.
Kể cả sau khi có GKD (không phải của GIA) thì công việc đánh giá chất lượng và định giá sản phẩm vẫn phụ thuộc vào kinh nghiệm của người mua hay kiến thức của người bán là chính.
Vậy nên, trước khi mua hay bán một sản phẩm nào đó cần thực sự hiểu sản phẩm đó, trước hết để càng trân quý sản phẩm hơn, sau là để không bán sai hay mua nhầm.